1
15:47 +07 Chủ nhật, 19/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 50

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 7951

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 615247

Tổng cộngTổng cộng : 28734495

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TẬP SAN & NGUYỆT SAN

Xin vâng trong đời sống đức tin

Thứ ba - 08/10/2013 10:07-Đã xem: 1296
Tin Mừng Truyền Tin là lời giới thiệu nhân vật chính của Tin Mừng, không phải Đức Maria, mà là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta. Gương mặt thứ hai trong đoạn Tin Mừng này mới là Đức Maria, người phụ nữ được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế.
Xin vâng trong đời sống đức tin

Xin vâng trong đời sống đức tin

Hôm nay Giáo Hội mừng kính lễ Đức Mẹ Mân Côi. Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi không phải là tôn vinh những lời kinh chúng ta đọc theo sự chỉ dạy của Đức Mẹ, mà là tôn vinh Thiên Chúa qua Đức Trinh Nữ Maria. Cách để cùng với Mẹ tôn vinh Thiên Chúa, đặc biệt trong giai đoạn cuối của Năm Đức Tin là bắt chước Mẹ đem lời Chúa ra thực hành trong cuộc sống, và nghe lời Mẹ để siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Vì vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu Phụng vụ Lời Chúa để sau khi lắng nghe lời Chúa, chúng ta cũng biết đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống đức tin của mình.
 
I.  PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
1. Bài Đọc 1: Cv 1, 12-14
Sau biến cố Thăng Thiên, các môn đệ biết rằng cuộc đời còn lại của mình là để phục vụ cho Nước Chúa. Trước tiên họ trở lại Giêrusalem, vì ở nơi đó họ được hứa sẽ nhận lãnh Chúa Thánh Thần. Ở đây, họ quây quần cùng với anh em của mình, và nhất là với Mẹ Maria, cùng Mẹ Maria để cầu nguyện. Qua đó cho chúng ta biết rằng Mẹ luôn hiện diện trong lòng Giáo Hội ngay từ buổi sơ khai. Và nhất là nơi nào con người cùng với Đức Maria khẩn thiết cầu nguyện, thì nơi đó Đức Kitô hiện diện và Chúa Thánh Thần sẽ nối kết những người cầu nguyện vào một mối dây hiệp thông duy nhất.
 
2. Bài Đọc 2: Gl 4, 4-7
Chúng ta thấy được tình yêu của Thiên Chúa qua việc cho Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người để giải thoát con người khỏi tội lỗi. Tình yêu này đã cho chúng ta được gọi Chúa là Cha nhờ Thần Khí của Đức Giêsu Kitô ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Trong mầu nhiệm vĩ đại này, chúng ta nhìn ngắm người phụ nữ đã được Thiên Chúa gọi để làm Mẹ Đấng Cứu Độ của chúng ta.
 
3. Tin Mừng: Lc 1, 26-38
Về cơ bản, đoạn Tin Mừng Truyền Tin là lời giới thiệu nhân vật chính của Tin Mừng, không phải Đức Maria, mà là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta. Gương mặt thứ hai trong đoạn Tin Mừng này mới là Đức Maria, người phụ nữ được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế.
 
Một cách thông thường khi suy niệm lời Chúa, chúng ta chiêm ngắm Đức Giêsu Kitô, để qua ĐGK chúng ta biết được sự thật về Thiên Chúa; và cũng để chúng ta có được suy nghĩ, lời nói và hành động của Ngài. Nhưng hôm nay lễ Đức Mẹ Mân Côi, chắc chắn Thiên Chúa rất vui lòng khi chúng ta chiêm ngắm một người phụ nữ, vì người phụ nữ đó là Mẹ của Thiên Chúa cũng là Mẹ của chúng ta. Lý do thứ hai để Thiên Chúa vui lòng khi chúng ta chiêm ngắm Mẹ Maria, vì nhờ Mẹ Maria, chúng ta đến với Chúa Giêsu.
 
II. CHIÊM NGẮM MẸ MARIA
Chúng ta chiêm ngắm Mẹ Maria trong bài Tin Mừng hôm nay qua thái độ Xin Vâng.
 
1. Cam kết trung thành
Với tiếng Xin Vâng, Mẹ đã cam kết trung thành với Chúa cho đến trọn đời, dù cuộc đời đã đem đến cho Mẹ nhiều những chua cay, lắm nỗi đoạn trường và không thiếu những đau thương.

Không kể những hiểu lầm của thánh Giuse khi thấy Mẹ tự nhiên có những thay đổi khác thường khi đi thăm bà chị họ Êlisabet về. Làm sao chúng ta có thể thấu hiểu được lời nói tiên tri của ông già Simêon về cuộc đời của Mẹ: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà”. Làm sao chúng ta có thể cảm nhận được sự đau đớn khi người ta mắng vốn mình: “Con bà bị tâm thần rồi!”. Có nỗi đau nào bằng nỗi đau nhìn con mình bị người ta đánh đập, hành hạ và sau cùng đóng đinh trên cây thập giá ngay trước mắt mình… Những lúc như vậy chẳng lẽ Mẹ nói: “Thôi Chúa ơi, con rút lại tiếng xin vâng, con chịu không nỗi!”. Không, Mẹ biết vượt lên chính mình, vượt qua những đau thương để trung thành nói tiếng Xin Vâng và trung kiên với Chúa, vì Mẹ tin tưởng vào Chúa.
 
2. Nỗ lực dấn thân
Với tiếng Xin Vâng, không phải Mẹ nằm đó để hưởng thụ ơn thánh Chúa vì từ đây mình đã là Mẹ Thiên Chúa, Thiên Chúa phải làm theo ý mình, nhưng Mẹ biết nỗ lực dấn thân cho sứ mạng mình đã lãnh nhận. Và đây là một nỗ lực không ngơi nghỉ chứ không phải làm theo cảm tính nhất thời, theo thuận lợi của thời gian.
 
Chúng ta thử suy nghĩ, làm Mẹ Thiên Chúa như Mẹ Maria có sung sướng gì đâu. Mới sinh con phải bồng ẵm trốn sang Ai Cập trong sợ hãi. Ở bên đó chưa được bao lâu lại kêu dắt về Nagiarét… Những lúc đó đâu phải Mẹ trách móc Thiên Chúa tại sao lại để cho Mẹ như vậy? Nếu không sung sướng, không hưởng vinh hoa phú quý thì rút lại tiếng Xin Vâng à? Không, Mẹ lại tiếp tục dấn thân và trong niềm vui vươn lên để hiến dâng, vì Mẹ trông cậy vào Chúa
 
3. Thực Thi tình mến:
Khi nói tiếng Xin Vâng, mẹ không giữ niềm vui sự hiện diện của Thiên Chúa cho một mình mình, nhưng Mẹ biết đem niềm vui đó cho người khác, cụ thể là bà Êlisabet, chị họ của Mẹ.
 
Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ rằng, khi Mẹ được tin người chị họ của mình mang thai trong lúc tuổi già, Mẹ đã tức tốc lên đường để giúp đỡ bà ta. Điều đó chỉ đúng một phần thôi, vì bà Êlisabet không cần Mẹ giúp đỡ đâu, bà ta đang là vợ của ông thượng tế Giacaria, vì vậy khi biết bà mang thai trong lúc tuổi già, có hàng khối người đến phục vụ bà. Nhưng Mẹ tức tốc lên đường là để chia sẻ niềm vui thánh thiêng mà chỉ có hai người phụ nữ này mới hiểu nhau mà thôi. Một bà mang thai người dọn đường cho Đấng Cứu Thế, một cô cưu mang chính Đấng Cứu Thế. Và đó là hành động bác ái đích thực. Bác ái là biết chia sẻ hầu đem đến những niềm vui thánh thiêng.
 
Một khi nói tiếng Xin Vâng, Mẹ đã cam kết trung thành với Chúa bằng một đức tin mạnh mẽ; Mẹ đã nỗ lực dấn thân bằng tất cả niềm trông cậy; Mẹ đã thực thi tình mến bằng một đức ái hoàn hảo.
 
III. XIN VÂNG TRONG CUỘC SỐNG
Chúng ta đang sống trong Năm Đức Tin. Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI mời gọi chúng ta chiêm ngắm hình ảnh Đức Mẹ như mẫu gương của sự vâng phục đức tin. Chúng ta đã nói tiếng Xin Vâng với Chúa ngày lãnh nhận BTRT. Vậy một khi đã nói tiếng Xin Vâng, chúng ta cũng phải biết sống Xin Vâng như Đức Mẹ.
 
1. Cam kết trung thành:
Với tiếng Xin Vâng, Mẹ đã cam kết trung thành với Chúa cho đến trọn đời. Chúng ta cũng phải cam kết trọn đời trung thành với Chúa vì mình cũng đã nói tiếng Xin Vâng. Sự trung thành có nghĩa là dù cuộc đời có như thế nào đi nữa, tôi vẫn thờ phượng Chúa. Nếu tôi nói trung thành với Chúa chỉ trong những lúc thuận lợi, còn những lúc khó khăn lại quên hoặc bỏ Chúa, thì đâu phải là trung thành.
 
Chúng ta vẫn gặp trường hợp có những người đang đi lễ, bỗng nhiên không thấy đến nhà thờ nữa. Hỏi tại sao vậy? Họ trả lời: Lúc này làm ăn thất bại quá! Ủa, bộ làm ăn thất bại là chúng ta quên Chúa sao? Những lúc như vậy chúng ta càng phải trung thành với Chúa hơn. Có những người gia đình đạo công giáo nhưng hễ có chuyện gì cũng đi coi thầy, coi bói. Như vậy là đâu trung thành với Chúa, mà là đang phản bội Chúa. Có những người phải được người khác hun đúc, nhắc nhở mới đi lễ, mới giữ đạo, nhưng được một thời gian lại trở về nếp sống cũ, nếp sống không được lành mạnh. Như vậy rõ ràng chúng ta chưa có sự trung thành, mà chỉ giữ đạo nhất thời, theo cảm tính.
 
2. Nỗ Lực Dẫn Thấn
Khi nói tiếng Xin Vâng, Mẹ đã nỗ lực dấn thân trong suốt cuộc đời của Mẹ. Sự dấn thân cũng phải là nỗ lực trong suốt cuộc đời của chúng ta. Dấn thân để làm gì? Thưa dấn thân để trung thành với Chúa, để giữ vững đức tin.
 
Sống trong xã hội ngày hôm nay, người Kitô hữu, nhất là giới trẻ phải cảnh giác với nguy cơ mất đức tin vì những lôi cuốn của thời đại. Lôi cuốn của thời đại hôm nay đó là vấn đề hưởng thụ. Người ta làm sao để mình hưởng thụ càng nhiều càng tốt. Chính vì vậy mà không lạ gì những bạn trẻ bỏ lễ ngày Chúa Nhật với lý do đơn giản hết sức: mắc ngủ, tại đi đá banh… Có những người sa vào con đường nghiện ngập, hút chích vì muốn tìm cảm giác mạnh. Có những bạn muốn kiếm tiền mà khỏi phải mệt nhọc nên đá gà, cá độ, làm những việc bất chính… Người ta chỉ lo làm sao để cho mình sung sướng thoải mái thôi. Và để hưởng thụ, người ta cũng không ngần ngại làm những điều xấu xa, ví dụ lường gạt, trộm cướp, giết người… Nói tóm lại giới trẻ thời đại của chúng ta đang đứng trước nguy cơ mất đức tin rất lớn. Vì vậy chúng ta phải biết nỗ lực dấn thân để bằng mọi giá bảo vệ được đức tin của mình.
 
3. Thực thi bác ái
Cuối cùng, khi nói tiếng Xin Vâng, Mẹ biết chia sẻ niềm vui thánh thiêng với người khác. Chúng ta cũng phải biết chia sẻ niềm vui thiêng liêng của mình cho những người chung quanh.
 
Nói các bạn trẻ đang bị những cám dỗ của thời đại lôi kéo làm mất đức tin, nhưng vẫn còn rất nhiều bạn đang giữ vững đức tin của mình, cụ thể là vẫn còn nhiều bạn đến nhà thờ tham dự thánh lễ, tham gia sinh hoạt giới trẻ, trở thành huynh trưởng, vào ca đoàn... Chúng ta phải biết biết nghĩ đến còn những người thân, bạn bè, trong số đó thậm chí có cha mẹ, anh chị em của mình đã bỏ Chúa, để lôi kéo họ về với Chúa bằng lối sống ngược lại với những sai trai của họ, đồng thời động viên khích lệ, mời gọi họ trở về với Chúa. Mỗi một bạn rủ thêm người bạn của mình đi học Giáo lý, đi tham dự thánh lễ, đi sinh hoạt giới trẻ, đi làm những công tác chung. Đó là lúc chúng ta đang thực thi tình bác ái một cách  cụ thể.
 
Tóm lại… Với lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm Đức Maria khi nói tiếng Xin Vâng để biết bắt chước Mẹ Xin Vâng trong đời sống đức tin qua việc cam kết trung thành với Chúa, nỗ lực dấn thân để bảo vệ đức tin và thực thi tình bác ái cụ thể qua việc lôi kéo nhiều người trở về với Chúa. Và cũng mời gọi chúng ta biết nghe lời Mẹ để siêng năng lần chuỗi mân côi, hầu giúp chúng ta có thể thực hiện được những điều mà Tin Mừng hôm nay đòi hỏi. Cầu chúc mọi người biết yêu mến Đức Mẹ nhiều hơn. Và xin Đức Mẹ cầu cho chúng ta là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử. Amen.      


Lm. Thiện Duy

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn