1
06:59 +07 Thứ tư, 08/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 78

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 75


Hôm nayHôm nay : 4952

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 259123

Tổng cộngTổng cộng : 28378371

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » DI DÂN DÒNG ĐỜI » ĐỒNG HƯƠNG TRONG NƯỚC » MIÊN BẮC

TS Lê Thẩm Dương: Hai vợ chồng đều tốt, sao vẫn "vỡ trận"?

Thứ ba - 19/03/2024 08:39-Đã xem: 124
Định vị bản thân là cách bạn nắm rõ được điểm mạnh và điểm yếu của chính bạn. Khi bạn định vị đúng tức là bạn biết được năng lực của mình ra sao, khả năng của mình đến đâu. Từ đó phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu. Giúp bạn xác định được vị trí và chỗ đứng của mình trong xã hội.
Ts Lê Thẩm Dương sinh năm 1960 diễn thuyết hay

Ts Lê Thẩm Dương sinh năm 1960 diễn thuyết hay

Hai vợ chồng khớp lệnh ngay sau khi cưới hiếm lắm, hai triệu cặp chỉ có một cặp, còn lại thì không có chuyện lấy nhau về, êm ngay đâu.

Tỷ lệ “hai triệu cặp chỉ có một cặp” là tính cả Romeo và Juliet đấy. Trên thực tế, theo tôi biết thì có Vladimir Lenin và Nadezhda Krupskaya. Cuộc sống vợ chồng từ lúc cưới nhau đến khi nhắm mắt xuôi tay là một công cuộc điều chỉnh mình cho khớp với đối phương.

Nếu ví hạnh phúc gia đình là chiếc xe máy thì người chồng là bộ phận đĩa, người vợ là bộ phận sên. Hai bộ phận này khớp nhau thì chiếc xe gia đình chạy êm ả. Nhưng đôi khi trớ trêu là đĩa và sên lại không đồng bộ, đĩa là của Nhật, sên lại là của Mỹ, đều tốt cả mà “vỡ trận”. Vợ chồng cần phù hợp, đồng bộ; khi không phù hợp thì nguyên lý chung là anh đàn ông phải mài cái răng (ở đĩa) cho nó nhỏ lại, bớt cái tôi đi; người phụ nữ phải nới sên ra cho khớp.
Mỗi người sửa mình đi một chút, sẽ giải quyết được vấn đề. Chỉ một bên cố gắng, hoặc cả hai bên đều không cố gắng, thì đừng hy vọng có thể cùng nhau đi tiếp. Hạnh phúc giống như một ruộng lúa, phải bỏ công chăm sóc, lao động cật lực mới có năng suất. Vợ chồng tôi cưới nhau năm nay tròn 36 năm, 36 năm ấy chưa lúc nào chúng tôi ngừng cố gắng, điều chỉnh mình cho khớp với bạn đời. Ban đầu cưới nhau về có phải đã khớp lệnh ngay đâu.

Còn về sợ vợ, sợ chồng, tôi nghĩ không có gì là xấu cả. Người Mỹ có câu: “Người trưởng thành là người biết sợ”. Chỉ có điều, hãy sợ chủ động, đừng sợ bị động. Thương vợ, thương chồng thì sợ, thì nhường vậy thôi. Vợ tần tảo vì mình, cầm tiền mà đâu có tiêu cho họ, suốt ngày lo cho chồng, cho con…, vợ có đang trong cơn giận, cứ để cho cô ấy xả ra, mắng chửi vài câu, có sao đâu.

Tôi thấy, những cặp vợ chồng sống được với nhau đều là vì họ chân thành với nhau, ngày ngày đáp ứng tổng cầu của nhau. Phụ nữ cần được yêu thương, còn đàn ông lại cần được hiểu. Hiểu nhau rồi thì sẽ tìm được con đường thật ngắn để đến trái tim của nhau thôi. Vợ làm gì cũng phải khen ngay. Vợ sai những cái nhỏ, đừng chấp nhặt làm gì, nhưng lưu ý thế này, nếu vợ sai những cái liên quan đến bản chất (bất hứa, bất hiếu, bất nhân…) thì không được bỏ qua, không được sợ, chào thân ái luôn.
"Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công 2" của TS Lê Thẩm Dương được chấp bút bởi nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do CLAZO - thương hiệu viết sách cho người nổi tiếng- liên kết xuất bản và phát hành. Sách có bìa cứng, bìa áo và hơn 300 trang ruột màu, giá bìa 250.000 đồng, được phát hành độc quyền tại hệ thống FAHASA. 
Link mua sách để được chiết khấu đến 30%.

Ts Lê Tẩm Dương

 

ĐỊNH VỊ BẢN THÂN LÀ GÌ?
CÁC BƯỚC ĐỊNH VỊ BẢN THÂN HIỆU QUẢ

“Mình là ai giữa cuộc đời này? Mình làm được gì cho xã hội này?” Đó có phải là những câu hỏi thường xuyên xuất hiện trong đầu bạn hay không? Định vị bản thân là một bước rất quan trọng giúp bạn làm chủ cuộc đời và dễ dàng chạm đến thành công hơn. Vậy hãy cùng Ebest English tìm hiểu xem Định vị bản thân là gì và các bước định vị bản thân sao cho hiệu quả ở bài viết dưới đây nhé!

1. Định vị bản thân là gì?

Định vị bản thân là cách bạn nắm rõ được điểm mạnh và điểm yếu của chính bạn. Khi bạn định vị đúng tức là bạn biết được năng lực của mình ra sao, khả năng của mình đến đâu. Từ đó phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu. Giúp bạn xác định được vị trí và chỗ đứng của mình trong xã hội.

2. Tại sao phải định vị bản thân?

Định vị bản thân vừa là xu hướng, vừa là bài học mà ai cũng phải trải qua nếu muốn đạt được thành công. Bạn định vị được càng sớm, thành công sẽ đến với bạn càng nhanh. Ngược lại, nếu bạn không biết cách định vị bản thân, thì cuộc sống của bạn sẽ trở thành một vòng lặp nhàm chán. Bạn cứ thế ăn rồi đi làm, đi làm rồi lại ăn, lặp đi lặp lại mỗi ngày mà không biết mình đang sống vì điều gì, sống cho ai, sống để đạt được điều gì. Sự bế tắc đó sẽ giết chết bạn từng ngày.

Vì vậy hãy học cách định vị bản thân ngay từ hôm nay. Hãy tìm ra điểm mạnh của chính mình để phát huy, điểm yếu để khắc phục. Xác định mục đích sống rõ ràng và nỗ lực để đạt được nó. Một khi bạn cố gắng hết mình thì cuộc sống này sẽ không phụ lòng bạn.

Nếu như bạn không biết phải bắt đầu đâu, thì hãy tham khảo các bước định vị bản thân sau đây:

Bước 1: Xác định đam mê, tài năng của bản thân

Hãy tập trung vào một điểm mạnh duy nhất của bản thân. Bạn không thể là người giỏi nhất trong việc đó. Nhưng nó phải là việc mà bạn giỏi nhất trong tất cả những việc bạn có thể làm. Đồng thời hãy quan sát mọi vấn đề xung quanh, rút ra bài học từ những điều mới mẻ. Dần dần hoàn thiện kỹ năng sống và nhận ra giá trị của bản thân.

Bước 2: Định vị năng lực của bản thân

Thực tế cho thấy nhiều người không biết mình có thể làm được những gì, có thể làm tốt công việc nào đó hay không. Cho tới khi họ bắt tay vào làm và nhận ra họ đã làm tốt như thế nào. Vì vậy hãy thử nếu có thể, phải làm thì mới biết mình có làm tốt được hay không, mình có năng lực đối với lĩnh vực đó hay không. Và khi bạn đã nhìn thấy hiệu quả công việc, tức là bạn đã hiểu rõ được năng lực của bản thân. Từ đó giúp bạn tìm kiếm mục tiêu cuộc sống dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể tham khảo năng lực thực sự và tư duy của bản thân theo:

  • Thang cấp bậc tư duy bloom gồm 6 mức: Biết -> Hiểu -> Làm -> Phân tích -> Tổng hợp -> Sáng tạo
  • Cấp độ tư duy: Theo kinh nghiệm, logic, sáng tạo, đột phá

Bước 3: Tổng hợp và đánh giá

Hãy tổng hợp lại những công việc mà bạn đã làm. Sau đó đánh giá xem bạn đang làm tốt công việc nào, cần cải thiện công việc nào. Nhìn nhận một cách khách quan hoặc có thể tham khảo ý kiến người khác để có thể đánh giá chính xác nhất về hiệu quả công việc mà bạn mang lại. Từ đó biết được bản thân cần phát huy cái gì, khắc phục điểm nào để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.

Bước 4: Đặt mục tiêu cho bản thân

Hãy vạch ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Và đừng quên lập ra một kế hoạch chi tiết để đạt được những mục tiêu đó. Điều quan trọng ở đây là bạn phải theo dõi quá trình và đảm bảo từng bước được diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu. Tạo thói quen lập kế hoạch cũng sẽ giúp hoàn thiện kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian. Đây là một kỹ năng quan trọng mà những người thành công không thể thiếu. Vì vậy hãy sống có mục tiêu và có kế hoạch, thành công sẽ tới tìm bạn nhanh thôi.

Bước 5: Thực thi

Bước cuối cùng đó là hành động. Đừng chần chừ trong sự mông lung và chán nản nữa. Hãy bắt tay vào việc định vị bản thân ngay hôm nay. Có thể bạn sẽ cảm thấy chán nản và bất lực với những thư thách khó nhằn. Nhưng đừng bỏ cuộc, thích nghi với những thử thách chính là một phần quan trọng giúp bạn hiểu rõ về bản thân mình hơn. Và thành quả cho sự nỗ lực của bạn sẽ khiến bạn cảm thấy chúng vô cùng xứng đáng.

 

4. Bí quyết giúp bạn định vị bản thân chính xác

Xem bản thân là một sản phẩm

Để định vị bản thân một cách hiệu quả, bạn hãy coi mình như một sản phẩm trên thị trường. Bạn phải sở hữu những đặc điểm đặc biệt nào đó đáp ứng nhu cầu của một nhóm đối tượng cụ thể. Bạn không được là một sản phẩm tràn lan trên thị trường mà ai cũng có thể sở hữu. Hãy trở thành một sản phẩm đặc biệt và được nhiều người săn đón, khao khát sở hữu.

Hãy luôn tin rằng bản thân có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Từ đó định vị bản thân một cách hiệu quả và có chỗ đứng trong xã hội.

Không ngại khám phá tiềm năng mới của bản thân

Ngoài những thế mạnh sẵn có của bản thân, hãy cố gắng khám phá thêm những điều mới mẻ. Hãy luôn cởi mở và đón nhận những thử thách mới, môi trường mới. Biết đâu bạn lại phát hiện thêm một thế mạnh khác của mình và nâng tầm giá trị của bản thân hơn. Từ đó hiểu rõ và xác định được vị trí chính xác hơn trong xã hội.

Biết cách tận dụng cơ hội

Chắc chắn đã có những lúc bạn bỏ lỡ cơ hội của chính mình mà không hề hay biết. Và cơ hội thì chắc chắn không thể đến nhiều lần. Do đó hãy cố gắng quan sát nhiều hơn, tinh tế hơn để có thể nắm bắt cơ hội ngay khi có thể. Bạn cũng đừng chần chừ khi không dám nắm bắt cơ hội vì lo lắng về khả năng của bản thân, sợ bản thân không thể làm tốt được. Như vậy là bạn đang gián tiếp trao cơ hội cho người khác. Bạn sẽ mãi mãi không thể trưởng thành, không thể bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân được. Từ đó gây khó khăn cho việc định vị bản thân và hạ thấp giá trị của bạn.

Làm các bài test giúp định vị bản thân

Hiện nay, có rất nhiều bài test uy tín giúp chúng ta khai phá bản thân. Thông qua các bài test này, chúng ta sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Từ đó biết được mình là ai, và mình có hướng đi nào, công việc nào là phù hợp. EBest xin gửi đến các bạn 10 bài test uy tín khám phá bản thân, định hướng nghề nghiệp hiệu quả nhất TẠI ĐÂY.

Mong rằng với những chia sẻ của Ebest English, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về định vị bản thân và biết cách định vị bản thân hiệu quả, từ đó tiến đến thành công một cách dễ dàng hơn. Đừng quên tham khảo fanpage của Ebest tại đây: Ebest English

Còn tiếp...


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn